คุณสมบัติและการใช้เครื่องตัดแก๊ส

เครื่องตัดแก๊ส หรือคบเพลิงพลาสม่าเป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้มากที่สุดในอุตสาหกรรมการผลิตโลหะ ช่วยให้ตัดแก๊สได้ง่ายด้วยประสิทธิภาพและความแม่นยำสูง ใช้อุณหภูมิสูงในการตัดโลหะด้วยความแม่นยำและแม่นยำ ได้รับการพัฒนาครั้งแรกในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ด้วยการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้มีการปรับปรุงคุณสมบัติของเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพนี้อย่างมาก

เครื่องตัดแก๊สทำหน้าที่แตกต่างกัน

เนื่องจากใช้แก๊สพลาสมาในการตัดโลหะ หัวกัดมีช่องเปิดที่แคบซึ่งก๊าซซึ่งอาจเป็นออกซิเจนอากาศหรือไนโตรเจนถูกบังคับให้ออก เชื้อเพลิงถูกทำให้ร้อนในอุณหภูมิที่สูงมากเพื่อสร้างพลาสมาและใช้ในการตัดโลหะอย่างมีประสิทธิภาพ ก๊าซอื่นทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันและปกป้องโลหะจากการถูกตัด นอกเหนือจากอุปกรณ์ตัดโลหะนี้แล้วเครื่องมือตัดอื่น ๆ ได้แก่ เลเซอร์และพลาสมาความละเอียดสูง อย่างไรก็ตามเครื่องตัดเลเซอร์มีราคาแพงกว่า แต่ประสิทธิภาพค่อนข้างช้า อย่างไรก็ตามเครื่องตัดเลเซอร์ถือได้ว่ามีความแม่นยำที่สุดเนื่องจากสามารถตัดได้อย่างแม่นยำสูง

อุปกรณ์ตัดโลหะเหล่านี้ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่หลากหลายในด้านต่างๆ ใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์เพื่อตัดรูปทรงและชิ้นส่วนของรถยนต์ นอกจากนี้ยังใช้ในอุตสาหกรรมหนักเพื่อตัดผ่านแผ่นโลหะขนาดใหญ่ ปัจจุบันมีการใช้เครื่องตัดพลาสม่าในเครื่อง CNC เพื่อให้ได้การตัดที่มีความแม่นยำสูง ด้วยการใช้ตัดแก๊ส CNC ตอนนี้คนงานสามารถจัดเรียงรูปร่างด้วยการใช้คอมพิวเตอร์และโลหะจะถูกตัดโดยอัตโนมัติโดยอุปกรณ์ตัดแก๊ส นอกจากนี้ช่างฝีมือยังใช้กันอย่างแพร่หลายในการตัดโลหะเนื่องจากการตัดที่ละเอียดและสามารถทำได้อย่างง่ายดายบนโลหะด้วยการใช้มีดพกพาขนาดเล็ก

ข้อดีที่สุดอย่างหนึ่งของการใช้หัวกัดเหล่านี้คือความแม่นยำ

ความแม่นยำที่ไม่มีใครเทียบได้ ดังนั้นจึงมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมการผลิตโลหะส่วนใหญ่ทั่วโลก ข้อได้เปรียบที่สำคัญอีกประการหนึ่งของการใช้อุปกรณ์ตัดเหล่านี้คือพื้นผิวของโลหะจะยังคงเย็นอยู่หลังจากกระบวนการตัด ซึ่งจะช่วยป้องกันความเสียหายของสีหรือการบิดงอซึ่งมักพบเห็นได้ในเครื่องตัดโลหะอื่น ๆ นอกจากนี้ยังเร็วกว่าไฟฉายตัดโลหะทั่วไปถึงห้าเท่า ไม่ค่อยใช้ก๊าซไวไฟสูงเพื่อวัตถุประสงค์ในการตัด อุปกรณ์ตัดแก๊สเหล่านี้สามารถตัดผ่านโลหะได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว แม้ว่าจะมีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์มากมาย

แต่ก็ไม่ได้ไร้ข้อบกพร่อง ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการและบำรุงรักษาค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับอุปกรณ์ตัดแก๊สประเภทอื่น ๆ หัวฉีดและอิเล็กโทรดของเครื่องตัดต้องมีการเปลี่ยนบ่อยๆ นอกจากนี้ยังไม่สามารถใช้ตัดพลาสติกหรือไม้ได้เนื่องจากไม่เป็นสื่อกระแสไฟฟ้าข้อเสียเปรียบที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือหัวกัดเหล่านี้ส่วนใหญ่จะทิ้งรอยเอียงไว้ที่ขอบของโลหะ ไม่สามารถสังเกตเห็นได้บนโลหะที่บางกว่า แต่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนในชิ้นโลหะที่หนากว่า อย่างไรก็ตามตัดแก๊สถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่เนื่องจากมีความรวดเร็วแม่นยำและมีประสิทธิภาพ

 

This entry was posted in บริการ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.