เครื่องผลิตออกซิเจนแบบพกพาเพื่อป้องกันภาวะขาดออกซิเจน

ภาวะขาดออกซิเจนหมายถึงการที่เนื้อเยื่อได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอและแน่นอนว่าเป็นอันตราย เราจะเริ่มต้นด้วยการพูดถึงพื้นฐานบางประการเกี่ยวกับออกซิเจนก่อนจากนั้นจึงทบทวนสาเหตุที่พบบ่อยของการขาดออกซิเจนในเนื้อเยื่อ เป้าหมายของเครื่องผลิตออกซิเจนแบบพกพาคือเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะร้ายแรงนี้ ออกซิเจนเป็นก๊าซที่เราหายใจทุกวันและมีอยู่ประมาณ 20% ของบรรยากาศ (ส่วนใหญ่ที่เหลือคือไนโตรเจน) เครื่องผลิตออกซิเจนเป็นตัวรับอิเล็กตรอนและขับเคลื่อนเส้นทางที่ผลิตพลังงาน (ATP) ที่เซลล์ของเราใช้ การขาดออกซิเจนส่งผลให้ร่างกายขาดออกซิเจน

สาเหตุของการขาดออกซิเจนของเนื้อเยื่อคืออะไร

เราสามารถแบ่งการขาดออกซิเจนของเนื้อเยื่อออกเป็น 3 ประเภทหลัก ได้แก่ ภาวะขาดเลือดภาวะขาดออกซิเจนและความผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับฮีโมโกลบินภาวะขาดเลือดคือเมื่อมีการไหลเวียนของเลือดลดลงและรวมถึงตัวอย่างเช่นหลอดเลือดของหลอดเลือดหัวใจตีบ (ซึ่งอาจนำไปสู่อาการหัวใจวาย) ดังนั้นเมื่อหลอดเลือดหัวใจอุดตันเลือดจะไหลเวียนไม่เพียงพอเพื่อให้ออกซิเจนที่หัวใจต้องการ ซึ่งจะส่งผลให้เกิด ซึ่งเป็นภาวะขาดเครื่องผลิตออกซิเจนชนิดหนึ่ง

ภาวะขาดออกซิเจนคือการลดลงของปริมาณออกซิเจนในหลอดเลือด ในกรณีนี้การไหลอาจไม่ดี แต่มีออกซิเจนไม่เพียงพอ สาเหตุนี้อาจเป็นภาวะเลือดเป็นกรดในระบบทางเดินหายใจข้อบกพร่องในการระบายอากาศข้อบกพร่องในการแพร่กระจายและข้อบกพร่องในการแพร่กระจาย ภาวะเลือดเป็นกรดในระบบทางเดินหายใจคือเมื่อมีการกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไว้ในปอด ข้อบกพร่องในการระบายอากาศเกิดขึ้นเมื่อมีการส่งออกซิเจนไปยังปอดบกพร่อง (การให้ออกซิเจนด้วยเครื่องผลิตออกซิเจนแบบพกพาจะไม่ช่วยผู้ป่วยดังกล่าว)

ข้อบกพร่องของการเจาะเกิดขึ้นเมื่อไม่มีการไหลเวียนของเลือดไปที่ถุงลม

ข้อบกพร่องในการแพร่กระจายเกิดขึ้นเมื่อออกซิเจนไม่สามารถเคลื่อนที่จากผนังเส้นเลือดฝอยระหว่างอากาศและเลือด ความผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับฮีโมโกลบินที่ทำให้เกิดภาวะขาดออกซิเจน ได้แก่ โรคโลหิตจางเมธิโมโกลบินในเลือดพิษคาร์บอนมอนอกไซด์และพิษไซยาไนด์ ออกซิเจนแบบพกพามีประโยชน์เฉพาะในภาวะขาดออกซิเจนบางประเภทเช่นในภาวะขาดออกซิเจนบางชนิด ในหลายกรณีเช่นภาวะขาดเลือดหรือเป็นพิษประโยชน์ของออกซิเจนอาจมีจำกัดมาก ในช่วงระยะเวลาหนึ่งผู้ที่มีอาการป่วยเช่นปอดอุดกั้นเรื้อรังมักถูกกักขังอยู่ในบ้านเกือบตลอดเวลา

สาเหตุที่พวกเขาต้องอยู่ในบ้านเป็นจำนวนมากก็เพราะว่าพวกเขาต้องการออกซิเจนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ออกซิเจนพวกเขาต้องใช้เครื่องออกซิเจน เนื่องจากเครื่องผลิตออกซิเจนนี้มีขนาดใหญ่มากจึงไม่สามารถนำติดตัวไปได้ แต่พวกเขาต้องวางเครื่องไว้ข้างเก้าอี้หรือเตียงเพื่อที่พวกเขาจะได้นั่งหรือนอนในขณะที่ได้รับออกซิเจน ข้อเสียอีกประการหนึ่งของเครื่องผลิตออกซิเจนคือจำนวนมากวิ่งออกจากถัง นั่นหมายความว่าต้องเติมรถถังเป็นประจำ นี่ไม่ใช่แค่ความยุ่งยาก แต่ผู้ที่ได้รับออกซิเจนประเภทนี้ต้องติดตามปริมาณการใช้งานจากถังเพื่อไม่ให้หมดก่อนที่จะได้รับการเติม

 

This entry was posted in บริการ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.