Smart City เมืองอัจฉริยะหรือเมืองเฝ้าระวัง?

ตามที่รายงานใน New Scientist ในโตรอนโต และเมืองอื่นๆ ทั่วโลก โครงการ ‘เมืองอัจฉริยะ’ กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ แนวคิดของโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมโยงกันด้วยซอฟต์แวร์ไม่ใช่เรื่องใหม่ การมีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใช้ข้อมูลเพื่อปรับปรุงชีวิตประจำวันของเราอย่างจริงจังดูเหมือนจะเป็นความพยายามที่คุ้มค่า

นี่ไม่ใช่แค่แนวคิดล้ำยุคบางอย่าง ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เมืองหางโจวในจีนได้ร่วมมือกับอาลีบาบาและฟอกซ์คอมเพื่อสร้างโครงการ “City Brain” ซึ่ง AI ได้เริ่มบริหารเมือง ในปีที่ผ่านมา AI ได้ดูดกลืนทุกหยดของข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ได้จริง แทบทุกถิ่นที่อยู่จะถูกติดตาม; กิจกรรมของพวกเขาบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก การซื้อ การเคลื่อนไหว การเดินทางของพวกเขา ทุกอย่างจะถูกอัปโหลดไปยังฐานข้อมูลของ AI ซึ่งจะทำการตัดสินใจแบบเรียลไทม์

เป้าหมายที่ระบุไว้ของโครงการนี้คือการปรับปรุงชีวิตในหางโจวโดยให้ปัญญาประดิษฐ์ติดตามการจราจร อาชญากรรม การเดินทาง การซื้อ การโต้ตอบ การเคลื่อนไหวทั่วไป และอื่นๆ อีกมากมาย ผู้อยู่อาศัยได้รับการติดตามทั้งโดยทั่วไปและโดยเฉพาะอย่างยิ่ง City Brain หรือ Smaert city ได้เชื่อมต่อกับโซเชียลมีเดียในท้องถิ่น แม้กระทั่งติดตามโทรศัพท์มือถือของพวกเขา

เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของรถเกือบทุกคันบนท้องถนน สามารถตรวจจับอุบัติเหตุ การอุดตัน และคาดการณ์การไหลของการจราจรล่วงหน้า 10 นาที

ทำไมจึงดูเหมือนว่าจะทำงานได้ดีในหางโจว? ในฐานะหัวหน้าโครงการของอาลีบาบา Xian-Sheng Hua กล่าวว่า… “ในประเทศจีน ผู้คนมีความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวน้อยลง ซึ่งช่วยให้เราเคลื่อนไหวได้เร็วขึ้น”

จากข้อมูลของ Gartner Group ในปีนี้ จะมีการใช้สิ่งของเชื่อมต่อประมาณ 2.3 พันล้านรายการในเมืองอัจฉริยะ Smaert city  เพิ่มขึ้น 43% จากปี 2559 การเชื่อมต่อทางดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นนี้ยังเผยให้เห็นช่องโหว่จำนวนมากที่อาชญากรไซเบอร์จะถูกนำไปใช้

เป็นความคิดที่ทันท่วงที เพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้เรามีวันรำลึกในแคนาดาและวันแห่งความทรงจำในสหรัฐอเมริกา ในวันนี้เราให้เกียรติผู้ที่สละชีวิตเพื่อปกป้องสิทธิและเสรีภาพของเรา คำถามต่อไปคือ เรากระตือรือร้นเกินไปที่จะละทิ้งสิทธิและเสรีภาพเหล่านั้นที่หลายคนเสียชีวิตเพื่อรักษา เพียงเพื่อให้ชีวิตของเราสะดวกสบายขึ้นหรือไม่? ในความเป็นจริง เมืองอัจฉริยะคือเมืองเฝ้าระวัง ซึ่งความเป็นส่วนตัวของพลเมืองคือต้นทุนของประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น

สนใจเพิ่มเติม https://www.jumboelec.co.th/

This entry was posted in บริการ, สินค้าและบริการ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.