แนวทางที่สำคัญของผู้ผลิตพลาสติก

 

กระบวนการขึ้นรูปโพลีเมอร์จำนวนมากมีสองขั้นตอน ขั้นตอนแรกกับพอลิเมอร์คือผู้ผลิตพลาสติกในรูปแบบผง เม็ด หรือแผ่น และขั้นที่สองเป็นการขึ้นรูปของวัสดุนี้ให้เป็นรูปร่างที่ต้องการ ขั้นตอนแรกอาจเกี่ยวข้องกับการผสมกับพอลิเมอร์ของสารเติมแต่งที่เหมาะสมและพอลิเมอร์อื่น ๆ เพื่อให้วัสดุสำเร็จรูปควรมีคุณสมบัติตามที่ต้องการ กระบวนการขั้นที่สองสำหรับการขึ้นรูปเทอร์โมพลาสติกโดยทั่วไปเกี่ยวข้องกับการให้ความร้อนกับวัสดุผง เม็ด หรือแผ่นจนนิ่ม ขึ้นรูปวัสดุที่อ่อนตัวให้เป็นรูปร่างที่ต้องการแล้วจึงทำให้เย็นลง สำหรับเทอร์โมเซ็ต กระบวนการขั้นที่สองเกี่ยวข้องกับการขึ้นรูปวัสดุเทอร์โมเซตติงให้เป็นรูปร่างที่ต้องการ จากนั้นให้ความร้อนเพื่อให้พวกมันได้รับการเปลี่ยนแปลงทางเคมีเพื่อเปลี่ยนโซ่โพลีเมอร์แบบเชื่อมขวางให้กลายเป็นพอลิเมอร์ที่มีการเชื่อมโยงสูง

ผู้ผลิตพลาสติกกลวงเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์

  • กระบวนการหลัก ได้แก่ การฉีดขึ้นรูป การฉีดขึ้นรูปปฏิกิริยา การอัดขึ้นรูป และการถ่ายเทแม่พิมพ์ กระบวนการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับผู้ผลิตพลาสติก แม้ว่าจะสามารถใช้สำหรับยาง
  • เทอร์โมเซ็ตและคอมโพสิตได้ ก็คือการฉีดขึ้นรูปด้วยกระบวนการนี้ วัตถุดิบโพลีเมอร์จะถูกผลักเข้าไปในกระบอกสูบด้วยสกรูหรือลูกสูบ ให้ความร้อนแล้วดันเข้าไป กล่าวคือ
  • ผู้ผลิตพลาสติกโลหะเย็นแรงกดบนวัสดุในแม่พิมพ์จะคงอยู่ในขณะที่หล่อเย็นและตกตะกอน จากนั้นเปิดแม่พิมพ์และดึงส่วนประกอบออก จากนั้นกระบวนการทั้งหมดจะทำซ้ำเอง

ปุ่มควบคุมสำหรับผู้ผลิตพลาสติกจับเครื่องมือ อุปกรณ์ท่อการฉีดขึ้นรูปด้วยปฏิกิริยาเกี่ยวข้องกับสารตั้งต้นที่ถูกรวมไว้ในแม่พิมพ์เพื่อทำปฏิกิริยาและผลิตพอลิเมอร์ การเลือกใช้วัสดุที่ผ่านกระบวนการในลักษณะนี้พิจารณาจากเวลาปฏิกิริยา ซึ่งต้องสั้น เช่น 30 วินาที เพื่อให้รอบเวลาสั้น ส่วนใหญ่จะใช้กับโพลียูรีเทน โพลิเอไมด์ ผู้ผลิตพลาสติกและวัสดุคอมโพสิตที่มีเส้นใยแก้ว สารตั้งต้นที่อุ่นแล้วจะถูกฉีดด้วยความเร็วสูงเข้าไปในแม่พิมพ์แบบปิดซึ่งจะเติมลงในแม่พิมพ์และรวมกันเพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป วิธีนี้ใช้สำหรับชิ้นส่วนยานยนต์ขนาดใหญ่

การอัดขึ้นรูปใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับเทอร์โมเซ็ต

โพลีเมอร์ที่เป็นผงจะถูกบีบอัดระหว่างสองส่วนของแม่พิมพ์และให้ความร้อนภายใต้แรงดันเพื่อเริ่มปฏิกิริยาโพลีเมอไรเซชัน กระบวนการนี้จำกัดให้มีรูปร่างค่อนข้างง่ายตั้งแต่น้ำหนัก 2-3 กรัมถึง 15 กิโลกรัม ผลิตภัณฑ์ทั่วไป ได้แก่ จาน ที่จับ และอุปกรณ์ไฟฟ้า การขึ้นรูปแบบถ่ายโอนแตกต่างจากการขึ้นรูปแบบอัดตรงที่พอลิเมอร์ที่เป็นผงถูกให้ความร้อนในห้องเพาะเลี้ยงก่อนที่จะถูกถ่ายเทโดยลูกสูบเข้าไปในแม่พิมพ์ที่ให้ความร้อน กระบวนการขึ้นรูปพลาสติกกระบวนการขึ้นรูปเกี่ยวข้องกับการไหลของพอลิเมอร์ผ่านแม่พิมพ์เพื่อสร้างรูปร่างที่ต้องการ

ผู้ผลิตพลาสติกหลากหลายชนิดทำจากชิ้นส่วนที่อัดขึ้นรูป เช่น รางม่าน รางน้ำในครัวเรือน กรอบหน้าต่าง ถุงพลาสติกและฟิล์ม การอัดรีดเกี่ยวข้องกับการบังคับของพอลิเมอร์เทอร์โมพลาสติกที่หลอมเหลวผ่านแม่พิมพ์ โพลีเมอร์ถูกป้อนเข้าในกลไกแบบสกรูที่นำพอลิเมอร์ผ่านโซนความร้อนและดันออกทางดาย ในกรณีของผลิตภัณฑ์อัดรีด เช่น รางม่าน วัสดุที่รีดออกมาจะถูกทำให้เย็นลงเท่านั้น

 

This entry was posted in สินค้า. Bookmark the permalink.

Comments are closed.